Giao thông vận tải

Đầu tư 352 triệu USD hoàn thiện Hành lang kinh tế Đông Tây 2

8 năm trước | 2454
UBND Tp. Đà Nẵng đề xuất huy động vốn vay ODA để hoàn thiện Dự án hành lang kinh tế Đông – Tây 2 nối liền Lào, Myama, Thái Lan và Việt Nam.
Đầu tư 352 triệu USD hoàn thiện Hành lang kinh tế Đông Tây 2

Trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Giao thông vận tải vào cuối tuần này, UBDN Tp. Đà Nẵng đề nghị hai bộ hỗ trợ địa phương này xúc tiến tìm nguồn vốn ODA giai đoạn 2016 – 2020 cho các chương trình hợp tác Tiểu vùng Mê koong mở rộng (GMS) để đầu tư cho Dự án Hành lang kinh tế Đông Tây 2 (EWEC2).

Đoạn Quốc lộ 14D qua Quảng Nam được đề xuất đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc

Cụ thể, Đà Nẵng đề nghị tiến hành nâng cấp đoạn 76,6 km Quốc lộ 14D từ bến Giằng đến cửa khẩu Đăk – tờ - óc (tỉnh Quảng Nam) với chi phí khoảng 133,76 triệu USD đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, đảm bảo lưu thông thông suốt với tốc độ cao trên suốt tuyến hành lang; xây dựng đoạn đường 123 km từ cửa khẩu Đăk – tờ - óc đến Sê kong trên địa phận Lào với chi phí khoảng 218,4 triệu USD.

Vì các cấu phần đề xuất của Dự án EWEC2 được thực hiện trên địa phận của 2 quốc gia là Việt Nam và Lào nên mỗi quốc gia sẽ thành lập một Ban quản lý dự án riêng, phối hợp với nhà tài trợ để thực hiện cấu phần đó.

Theo ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND Tp. Đà Nẵng, tuyến EWEC2 dài khoảng 1.450 km đi qua 13 tỉnh, thành phố thuộc lãnh thổ 4 nước trong khu vực Đông Nam Á. Tuyến bắt đầu từ cảng Đà Nẵng đi qua Quốc lộ 14B, Quốc lộ 14D đến cửa khẩu Đăk – tờ - óc, sang vùng cao nguyên Boloven (Lào), nối tiếp Chongmek – Nakhon – Bangkok của Thái Lan.

Hiện nay, hầu như các tuyến đường trong lộ trình hành lang đã được đầu tư xây dựng, chỉ còn đoạn đường 123 km từ cửa khẩu Đăk – tờ - óc đến Sekong chưa được thảm nhựa và 76,6 km Quốc lộ 14D cần được nâng cấp cải tạo.

Khi tuyến EWEC2 hoàn thành, đường ra biển cho Nam Lào và Đông Thái Lan sẽ được rút ngắn đang kể, mang lại hiệu quả vận doanh đặc biệt là cho việc vận chuyển bằng đường biển từ các địa phương từ Thái Lan, Lào đi Đông Bắc Á, cụ thể:

Tuyến Bangkok – Ubon- Chongmek- Pakse – Seekong - Đăk – tờ - óc – Đà Nẵng từ 1.240 km còn 1.100 km;

Tuyến Ubon – Chongmek - Pakse – Seekong - Đăk – tờ - óc – Đà Nẵng từ 787 km xuống còn 566 km;

Tuyến Pakse – Seekong - Đăk – tờ - óc – Đà Nẵng từ 708 km xuống còn 410 km.

“Đây là tuyến đường có thể mang lại sự thịnh vượng tức thì cho các địa phương nếu sớm được khai thông”, ông Chiến đánh giá.

Nguồn báo đầu tư:Anh Minh


Đóng góp & Phản hồi bài viết:

Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu để được rõ nghĩa hơn.

Các bài viết khác

QL1 Phú Yên: Nhà thầu tăng cường “giải cứu” tiến độ thế nào? (31/12)

Chậm chuyển biến, nhiều nhà thầu QL1 Phú Yên lại bị cắt chuyển (30/12)

​QL1 miền Trung: Gói thầu Khánh Hòa tiên phong cán đích (30/12)

Đốc thúc, cắt chuyển nhà thầu chậm tiến độ (30/12)

Liên danh 6 nhà thầu tư nhân đã được chỉ định thầu tuyến cao tốc 14,6 nghìn tỷ theo hình thức BOT.. (30/12)

Nghị định về PPP: Khơi thông dòng vốn vào... giao thông (30/12)

Đầu tư đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận theo hình thức BOT (30/12)

Sắp khởi công đường cao tốc Lạng Sơn-Bắc Giang (30/12)

Quý IV/2014 sẽ khởi công 7 dự án giao thông với mức đầu tư 9.200 tỷ đồng (30/12)